Thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày – RICHS VIỆT NAM

Xin viết tiếp về thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày, xin viết cho hết 9 loại thực phẩm mà chúng ta ăn ) sau 3 chất có khối lượng lớn gồm đạm, béo, và bột đường, kỳ này nói về chất xơ ( hay sợi) .Có 2 loại chất xơ chỉ có trong rau củ quả , hạt và ngũ cốc. Mà trong động vật không có , gồm tan và không tan trong nước.
Khi chúng ta nhai lâu một cọng rau già ,chất bã sau cùng còn lại trong miệng được gọi là chất xơ vì chất xơ không hay ít bị tiêu hóa bởi chất amylase của nước bọt trong miệng, ngay cả khi chất xơ xuống đến dạ dày cũng khg bị tiêu hóa bởi chất enzyme nào của hệ thống tiêu hóa hay ngay cả với dịch tụy hay chất mật cũng khg tiêu hóa được chất xơ vì chúng có tính chống lại tuy về cơ bản chúng cũng là chất bột đường ( glucit ,carvohydrat ) người ta gọi là nó chống lại với sự tiêu hóa.

Và ngay cả chất xơ tan được trong nước cũng không được tiêu hóa nhưng đc hấp thụ vào máu cùng với chất bổ dưỡng và được hấp thụ vào máu ở tá tràng ( duodenum). Xin mở chút ngoặc là từ xưa nay ta đều chọn rau non màu trắng trông đẹp, dễ dàng nhai nuốt mà bỏ qua nhg lá già xanh đậm – gồm nhiều chất xơ và chất diệp lục tố rất tốt cho ta – vì vậy nên bây giờ chúng ta nên lựa chọn rau xanh đậm và già hơn là lá trắng nõn còn non chưa nhiều chất xơ và diệp lục tố
Những điều lợi của thức ăn chứa chất xơ :
1 – Khi ta ăn uống thì chất xơ làm đầy bụng khiến ta có cảm giác no và khg muốn ăn thêm gì nữa, và từ đó khiến giảm lượng đường huyết .và giảm được nhiều thứ khác từ thịt động vật mà ta muốn ăn thêm .


2 – Chất xơ cũng khiến cuốn những chất mỡ béo cholesterol trong ruột và thải ra ngoài đc theo chất thải rắn, khiến giảm lượng chất mỡ và giảm chất cholesterol xấu LDL trong máu.


3 – Chất xơ không tan trong nước cũng là nơi dễ dàng bám và phát triển của những hệ thống vi sinh có ích sống cộng sinh trong ruột non, ruột già của chúng ta, nhg vi sinh vật có ích này tuy khg giết chết đc nhg vi sinh vật có hại cho ta nhưng vì chúng rất đông và nhiều nên đánh bật các vi khuẩn có hại ( cả hệ thống vi sinh có lợi sống trong cơ thể ta ,kể cả ngoài da ,trong dạ dày… chúng có thế nặng tới 2-3 kg mà khg thuộc vào cơ thể của ta và nhiều hơn cả số tế bào của cơ thể – khoảng 70 – 100 ngàn tỷ tế bào cấu tạo của cơ thể


4 – Vì giảm đc lượng đường huyết do sự chậm tiêu hóa thức ăn nên chất xơ khiến ta kiểm soát được lượng đh và lương cholesterol mỡ béo nên giúp đỡ cho việc tránh bệnh tim mạch ( do chất LDL có hại đóng vào thành mạch máu cùng với nhg gốc tự do và xác của hồng ,bạch cầu.. Tạo ra xơ vữa mạch máu gây tai biến mạch máu não, tim ,thận và từ đó gây ra biển chứng nguy hiểm nơi người bệnh tiểu đường. ( thường kèm theo huyết áp, mỡ máu) vì vậy chúng ta nên ăn chất xơ tan hay khg tan được trong nước mỗi ngày chúng ta nên ăn khoảng 20-25 gram chất xơ nơi nam giới 15-20 nơi nữ giới. ( ví dụ như trong 100gram cơm trắng chỉ chứa khoảng 0,4 g chất xơ trong khi đó cơm gạo lức chứa đến 3,6 g ,vì vậy nếu như ta bịnh tiểu đường nên ăn gạo lức hơn.


Ngoài ra chất xơ không hòa tan trong nước xuống đến ruột già nếu như ăn đủ lượng nó sẽ hút nước và chất nhày ở màng nhầy ruột già khiến cho ta dễ dàng đi ngoài tránh được táo bón.
Nên mở ngoặc chút xíu nhắc đến sự uống nước của ta ( sẽ nói rõ ở bài viết về thức ăn thứ 9 là nước uống) thì ruột non chỉ tiêu hóa và hấp thụ chất bổ dưỡng chứ nước phải xuống đến ruột già mới được hấp thụ vào máu nhanh nếu là nước lọc, chậm nếu như các loại nước khác, nhg nếu như ta ăn uống đủ lượng chất xơ thì chất xơ này lại hút nước và chất nhày của tế bào thành ruột già khiến chất phân thải ra có khuôn và dễ dàng đc tổng ra ngoài hàng ngày khg bị bón ,vì nếu bón sẽ là nơi cho nhg vi sinh có hại lên men thối ảnh hưởng đến sức khỏe của ta .
Xin nói thêm về chất xơ hòa tan được trong nước là những chất thuộc loại chất mộc cellulose , chất phụ cellulose ( hemi cellulose ) , chất pectine ..là nhg chất cấu tạo màng ngoài của tế bào thực vật cây cối, rau củ quả, hạt. Chúng đi vào máu cũng khiến giảm được đường huyết và chất cholesterol máu.
Xin tra cứu danh sách nhg loại rau củ quả, ngũ cốc, hạt.. Chứa đựng chất xơ mà ta nên ăn cho đủ lượng mỗi ngày. Không nên ăn quá nhiều khiến đầy bụng khô tiêu hóa và ảnh hưởng lên hệ thống tiêu hóa như đầy hơi, xì hơi ,óc ách..
Xin ngừng và chúc cuối tuần vui khỏe

Theo Bs Nguyễn Mạnh Quốc

Chuyên gia Trung tâm Bimemo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

DMCA.com Protection Status